วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

10 สุดยอดความสำเร็จผู้สร้าง Paypal, Tesla Motors และ SpaceX. : Elon Musk



"Elon Musk" อีลอน มัสค์

ชื่อนี้ อาจฟังยังไม่คุ้นหู สำหรับชาวไทยหลายคน แต่หากพูดถึงผู้สร้าง Paypal หนึ่งในบริษัทที่มีระบบการโอนเงิน Online ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึง Tesla Motor บริษัทสร้างรถยนต์ไฟฟ้าแบบสปอร์ตและ SpaceX  บริษัทเอกชนทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ ที่สนับสนุน เรื่องการสำรวจดาวอังคารและสนใจก่อตั้งโครงการ greenhouse บนดาวอังคารอีกด้วย ตอนนี้มูลค่าธุรกิจของเขามากกว่า US$13.6 billion (พันล้านดอลล่าสหรัฐ)


หลายท่านคงร้องอ๋อแล้วใช่มั้ยคะ จะร้อง อ้อออ! กว่านี้ถ้ารู้ว่าบุคคลนี้ล่ะ ที่เป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจของบท Tony Stark จากภาพยนต์ Iron Man ที่ดังถล่มทลายทั้งในต่างประเทศและบ้านเรา


วันนี้แนนไปค้นเคล็ดลับความสำเร็จ ที่อัดแน่นไปด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า เพื่อเดินตามความฝัน ที่หลายคนคิดว่าเขาบ้าเกินความเป็นจริงมาฝากค่ะ


1. Never Give Up ไม่เคยยอมแพ้

"I will have to be dead or completely incapacitated."

อีลอน มัสค์ ถูกถามในรายการว่า เคยคิดที่จะล้มเลิกความฝันไหม

เขาบอกสั้นๆ ว่า ไม่เคย! นอกจากเขาจะตายหรือไม่สามารถลุกขึ้นมาทำได้อีก


2. Really Like What You do คุณต้องชอบสิ่งที่คุณทำจริงๆ

เขาแนะนำว่า คุณต้องรัก ต้องชอบ ในสิ่งที่คุณทำ เพราะว่าบางครั้งสิ่งที่คุณทำนั้น อาจจะยังไม่ทำเงินหรือยังไม่สำเร็จอย่างรวดเร็วในตอนแรก อาจทำให้คุณพบกับความล้มเหลวอีกครั้งและอีกหลายๆครั้ง แต่คุณก็ยังพร้อมที่จะอยู่กับสิ่งนั้นและยังชอบมัน

3. Don't Listen to The Little Man อย่าฟังเสียงเล็กๆที่กระซิบคุณว่าเป็นไปไม่ได้

อีลอน มัสค์ เล่าให้ฟังอย่างขำๆว่า คุณรู้มั้ย ว่าผมมองกระสวยอวกาศที่ผมปล่อยขึ้นบนท้องฟ้าแล้วมันแตกเป็นเสี่ยงๆต่อหน้าต่อตาผมไปไม่รู้เท่าไหร่ และเชื่อผมเถอะว่าในหัวผมตอนนั้น ตัวเลขมููลค่าความเสียหายมันมากมายเหลือเกิน แต่ผมยังมองไปที่ฝันของผม มองไปที่ความสำเร็จและมองไปที่กระสวยอันต่อไป ที่จะไปแตะห้วงอวกาศอย่างสวยงามด้วยความสำเร็จอันสุดยอด

4. Take A Risk ต้องเสี่ยง

เขาได้ให้คำแนะนำในงานวันจบการศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งว่า "หลังจากนี้ ผมอยากให้ทุกคนลองเสี่ยงที่ได้ทำอะไรที่คุณรักหรือชอบ นอกเหนือสิ่งที่คุณต้องทำ เพราะหลังจากคุณสมัครงานหรือได้งานที่ไหนสักแห่งแล้ว โอกาสในการเดินตามความฝันของคุณจะเลือนลดลงไป เพราะคุณจะติดในกฎข้อบังคับของคนอื่นแล้ว และเงื่อนไขจะเพิ่มมากขึ้น เขาท้าให้ทุกคนมีความกล้า และคุณจะไม่เสียใจในภายหลังแน่นอน

5. Do Something Important ทำสิ่งที่สำคัญที่มีประโยชน์ต่อคน

ขณะที่ อีลอน มัสค์ สร้างรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้า ในขณะนั้นเขาคิดแต่เพียงว่าอยากกจะมอบสิ่งที่สำคัญที่มีคุณค่าให้กับผู้คนได้อย่างไร เขามองว่าการผลักดันให้ผู้คนหันมาใช้พลังงานทางเลือกรถยนต์ เป็นสิ่งที่ดีและเยี่ยมยอด แต่รถประหยัดพลังงานแบบเก่า ค่อนข้างที่จะน่าเบื่อ และรูปแบบไม่ทันสมัย ไม่มีใครอยากใช้แบบนั้น ดังนั้นเขาจึงสร้างสรรค์รถประหยัดพลังงานรูปแบบใหม่และยังคงรักษาคุณค่าในแนวคิดไว้ ผลที่ได้ธุรกิจนี้ก็เข้าสู่ความสำเร็จอย่างสวยงาม

6. Focus on Signal Over Noise โฟกัสแก่นที่สำคัญที่สุดของงานมากกว่าเสียงภายนอก

อีลอน มัสค์ ได้ให้ข้อคิดว่า หลายบริษัททุ่มให้ความสำคัญกับงบการโฆษณามากกว่าการพัฒนาต่อยอดสินค้าให้ดีขึ้น เขาให้ตัวอย่างว่า บริษัท Tesla Motor ของเขาไม่เคยต้องจ่ายงบค่าโฆษณา งบประมาณส่วนใหญ่จะนำไปพัฒนาการออกแบบของรถและคุณภาพให้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถเป็นไปได้ และคิดทุกวิถีทางทำอย่างไรที่เขาจะรับใช้ลูกค้าของเขาให้ดีที่สุดเช่นกัน

7. Look For The Problem Solvers เลือกทำงานกับคนที่ต้องการแก้ไขกับปัญหา

เขาได้ให้สัมภาษณ์กับรายการหนึ่งว่า การรับคนเข้าทำงานของเขา จะถามคำถามหนึ่งที่มีความสำคัญมากและสามารถตัดสินใจรับคนเข้าร่วมงานกับเขาได้ คือ "ตอนคุณทำงานที่เดิม คุณเคยประสบปัญหาอะไรบ้าง และคุณแก้ไขอย่างไร"

หากคนที่ผ่านปัญหามา และมีทัศนคติที่ดีในการทำงานและแก้ไขปัญหานั้น จะตอบคำถามอย่างมั่นใจ ลงไปที่รากฐานของปัญหา วิเคราะห์อย่างมีเหตุผล และแสดงความสามารถในการแก้ไขปัญหานั้น แต่อีกบางประเภทที่ตอบแบบไม่มั่นใจ เพราะพวกนี้จะไม่ชอบแก้ไขปัญหา ซึ่งเขามองว่า จุดนี้คือจุดที่สำคัญในการคัดเลือกคนอีกจุดหนึ่ง

8. Attract Great People ดึงดูดและเข้าร่วมกลุ่มคนดีมีความสามารถ

อีลอน มัสค์ กล่าวว่า การได้รวมกลุ่มอยู่ในกลุ่มคนเก่งก็มีความสำคัญมาก เราต้องเลือกกลุ่มที่เราเคารพ และเข้าร่วมกับเขา หรือการก่อตั้งบริษัทเช่นกัน เราต้องเลือกคนที่ดีและมีความสามารถให้มาช่วยกันพัฒนาบริษัท คุณต้องทำข้อนี้ให้ได้ ทำอย่างไรก็ได้ที่คุณจะได้อยู่ใกล้กลุ่มคนพวกนี้และนำเขามารวมกลุ่มในบริษัทของคุณ โดยมีเป้าหมายการพัฒนาคุณค่าของสินค้าเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

 9. Have a Great Product สร้างสินค้าที่สุดยอด

ไม่ว่าคุณจะเริ่มผลิตสิ่งใดหรือให้บริการใดก็ตาม คิดเสมอว่าต้องสร้างสิ่งนั้นหรือบริการสิ่งนั้นให้ดีที่สุดเท่าที่คุณสามารถทำได้ ไม่ใช่แค่ให้ดีมากกว่าเจ้าอื่นอีกนิด แต่คุณต้องให้ดีเหนือกว่าให้มากที่สุด

Your product is not just a little bit better, It must be much better.

10. Work Super Hard ทำงานให้หนักขึ้น

สำหรับ อีลอน มัสค์ เขาค่อนข้างให้ความสำคัญกับการทุ่มเทเวลาและพลังงานให้กับงานของเขามาก เขาเล่าให้ฟังว่า ช่วงการเปิดใหม่ของบริษัท เขาต้องเช่าอพาร์ทเม้นเล็กๆ พร้อมคอมพิวเตอร์ 1 ตัวกับ Partner ของเขา และนอนอยู่บนโซฟาเก่า 1 ตัว ทำงานตลอด 7 วัน ซึ่งในขณะนั้นแฟนสาวของเขายังต้องมาหาเขาที่ทำงานแบบนั้นและอยู่กับเขาเพราะความจำเป็น เขาชี้ให้เห็นว่าการเริ่มต้นบริษัทช่วงแรกต้องแลกมาด้วยความเสียสละความสุขสบายบางอย่างเพื่อความสำเร็จในอนาคต ต้องทำให้หนัก ให้เต็มที่ แต่ท้ายที่สุดแล้วคุณต้องรักในสิ่งที่ทำด้วย ซึ่งจะพาคุณสนุกไปกับช่วงเวลาลำบากนั้น สำคัญที่สุดค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ 10 เคล็ดลับของ อีลอน มัสค์ ที่นำมาฝากกัน หวังว่าจะช่วยผลักดันให้แรงบันดาลใจให้ใครหลายคนได้เลยใช่มั้ยคะ ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้ แต่เราต้องหาเครื่องมือช่วยดันแรงใจเราทุกวันๆค่ะ ศึกษาจากผู้ประสบความสำเร็จ นำหลักคิดของเขามาปรับใช้ให้การทำงานของเราง่ายขึ้นจากวิสัยทัศน์ของผู้ที่สำเร็จจริง สามารถช่วยย่นระยะเวลาการคลำทางผิดถูกของเราได้เยอะค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ค้นพบความฝัน และตามมันด้วยความสุขนะคะ


Sharing with Love,

Nan-Sutida

Cr. Evan Carmichael youtube 
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น