วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ผ่าฟันคุดไม่เจ็บอย่างที่คิด แต่สิ่งที่ต้องเตรียมใจไว้...

โพสนี้ ต้องบอกก่อนว่า แนนเองกลัวมากกับการผ่าตัด เพราะเป็นคนไม่ค่อยป่วย ไม่เคยได้ลงมีดหมอ
เลยทำการบ้าน #หนักมาก ว่า ผ่าฟันคุด คืออะไร หมอที่ไหนดี ต้องเตรียมตัวอย่างไร เลยคิดว่าขอแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนที่ แนนรัก และห่วงใย ได้เข้ามาอ่าน และหัวอกเดียวกับแนนเข้ามาอ่านกันจะได้ปลง เอ้ย!เตรียมตัวกัน แบบต้น....จนจบเลย ✌️ นะคะ 55 เริ่มก็ซาดุ้งกันแล้ว ใจดีสู้เสือ มะ เดี๋ยวแนนพาลุย!  

แนนผ่าฟันคุดที่หัวหินค่ะ เพิ่งมาทำงานที่นี่ จะดั้นด้นไปผ่าที่อื่นคงจะงานหนัก เลยค้นหาร้านแบบจริงจัง ตอนแรกโทรไปที่หนึ่ง แบบว่า คิวยาวถึงอาทิตย์หน้า เพราะบางที่จองกันเป็นอาทิตย์ค่ะ ยิ่งโรงพยาบาลราคาอาจถูกลง แต่คิวคงยาวแน่ๆ อันนี้มโนไปก่อนนะคะ อาจได้เร็วก็ได้ แล้วแต่จังหวะ ถึงเพลานี้ความปวดมันเอานิ้วมาแหย่ๆๆๆๆ บอกเลือกสักที่เลย ไม่งั้นปวดขึ้นสมองแน่ๆ ในใจคิดว่า (หมอคะ ถ้านัดหนูทิตย์หน้าเอารถพยาบาลมารับหนูเลยนะ แบบว่า คุณ เวลาแนนปวดตอนฟันเค้าดัน ยันขึ้นสมองเลย ทำงานแทบจะกราบลงคอมที่ทำงานค่ะ มันทับเส้นประสาทพอดี / เช็คอีกร้านนึงซี่เริ่มต้นที่ 3000 บาท แบบเคสง่ายสุด เราก่อไม่รู้เคสเราจะยากง่าย หากคุณพี่ฟันคุดเค้าพิสดารขึ้นมา อาจแตะไปที่ 5000 แนนก็รีบขอบคุณและออกมาแบบห่างๆอย่างห่วงๆ อิอิ 😭 
อืมมม เพิ่งต้นเดือนอยู่เลย ขอแบบเริ่มต้นราคางามๆ นิดนึงสัก 1000 ขึ้นแบบนี้ มีม้าย?

สรุปขับรถกินลม ชมวิว เอ่ย! ไม่ใช่! ขับรถกินความปวดอยู่ก็สะดุด ร้าน Cool Smile 2 ข้างๆ Market Villa Huahin ติดถนนเลย แลดูสะอาดน่าหลงไหล ใกล้ชิด ( มโนอีกแระ)  หมอต้องเก่งแน่ๆ (เป็นคนคิดบวกค่ะ บวกเข้าไว้ จะได้รู้สึกดีไปก่อน) ว่าแล้วก็จอด และลงไปนัดการทันที จะพิชิตศึกนี้ให้ได้!! เอ่อ ไปไกลอีกละ กะอีฟันคุด ความปวดไม่ปรานีใครจริงๆ 
สรุป เข้าไปนัดผู้ช่วยหมอ ชำเลืองดูราคา อ้าวววว เริ่มต้น 1000 พอดี สาวแนนได้รู้ดังนั้นปุ้บ ตาก็ประกายทันที คิดว่าเคสเราไม่น่าเกิน 3000 แน่นอน ฟันธง! แล้วก็เริ่มนัด ใช้วาจาที่น่ารักและน่าสงสารขอคิวที่เร็วที่สุดนะคะ
(นึกหน้าแบบหมาหงอย คอยข้าวแบบนั้นเลย) เป็นวิธีการอ้อนร้อง (การขอดีๆ ด้วยการอ้อนนิดๆ เสร็จทุกราย - หากคุณหมอมาอ่านอย่าโกรธหนูนะ หนูเจ็บจริงๆ 😭😭 55 (สรุปได้วันรุ่งขึ้นเลย ตอนบ่าย 3 โอ้ว มันเหมือนสวรรค์บนดินดีๆนี่เอง เหมือนกับพรุ่งนี้จะประกาศเลิกทาส หนูจะเป็นไทแล้วววว) ผู้อ่านอย่าเพิ่งรำคาญนะคะ ตอนเขียนนี่กำลังกินยาแก้ปวด เนื้อหาต้องใช้วิจารณญาณในการอ่าน อ่าวๆ เข้าเรื่อง...

เคสแนนเป็นเคส ไม่น่ายาก ระดับความยาก แนนขอให้ประมาณ 2/5 เพราะฟันคุดเค้าโผล่มาละ ไม่เอียงเข้าหาฟันหลักมาก เป็นแบบซี่หลังสุดด้านขวา แต่อ่านดู ฟันคุดมีความยากง่ายหลายอย่าง บางที่ก็ยังไม่โผล่ขึ้นมา แต่ปวดแล้วเพราะเค้าไปดันฟันข้างๆ บางคนเลยสับสน ว่าฟันผุรึเปล่า แบบนี้แนะนำปรึกษาแพทย์เลยค่ะ เพราะฟันคุดมีแล้วต้องเอาออก ไม่ได้เป็นประโยชน์กลับเราเลย มีแต่จะสะสมแบคทีเรีย ทำร้ายสุขภาพเหงือกเรา และกลิ่นปากตามมา อันนี้ไม่ปลื้มมมมมม 

ถึงตอน วันนัดผ่าค่ะ ผู้ช่วยหมอ  x-Ray เสร็จปุ้ป บอกหมอว่า "หมอคะ แผ่น x-Ray มองไม่ค่อยชัดนะคะ x Ray ใหม่มั้ย ...... หมอนิ่งไปพัก บอก "ผ่าเลย"

อุ้ต่ะ!! คุณหมอ ท่านกล้ามาก ไม่ถามสุขภาพหนูซ้ากกกกคำ แนนกำลังชมนกชมไม้ข้างหน้าต่างคลีนิคเพลินๆ เพื่อสะดับอารมกลัว ตื่นเต้น ไม่อยากมโนว่าจะเจ็บยังไง เลยหันขวับมามองหมอทันที แบบว่า "เลยเหรอคะ?"

แต่คิดในแง่ดี เคสอาจง่ายก็ได้ เลยผ่าเลย เอ้า ผ่าก็ผ่า! ในใจก็คอยสะกดจิตตัวเอง 
you can do it, you can do it!!! It will be alright แต่ทำไมมือสั่น 55
เรื่องเล็กๆนี้ ยังไงก็สอนให้แนนรู้ว่า ทำ ทั้งๆที่กลัวล่ะค่ะ บางที ความกลัวก็เกิดจากเรามโนไปเอง
เพราะฉะนั้น ทำไปเลย! 

ขั้นตอนแรกไม่มีอะไรมาก ก็ฉีดยาชา 3 เข็ม ตอนนี้อาจจะเจ็บที่สุดก็ได้ จี้ดๆ ให้เตรียมใจแค่ตรงนี้พอค่ะ... 

ขั้นตอนที่สอง คุณหมอบอกเจ็บมั้ย เราก็.... หา อะไรนะคะ ?! หมอก็ดึงๆฟันเรา บอกจะรู้สึก ดันๆหน่อยนะ 
แต่แนนรู้สึก ดึงๆ มากกว่า หมอก็อุตส่าห์เอามาผ้าปิดตาเราไว้ แต่ที่ไหนได้ มันไม่ปิดนะคะ เห็นทุกอย่าง ทุกมีด ทุกเข็มและด้ายที่เย็บ 55 Real ka Real 
ก็ดีนะ เราก็ได้เห็นทุกอย่าง ไม่ต้องมโนแล้ว ก็อยู่กับความจริงที่มันเกิด จะได้ไม่รู้สึกกลัวไปเอง หราาาาาา 

 แต่! สรุป เสร็จละ!! แป้ปเดียว! ไม่รู้ไปผ่าตอนไหน ไม่เจ็บตอนผ่าเลย ชิวๆ 
(แหน่ะ เสร็จแล้วปากเก่งแล้วเรา เมื่อกี้เท้ายังเกี่ยวกันจนจะแงะไม่ออกเลย)
แต่จริงๆ ตอนผ่าไม่เจ็บค่ะ เพราะยาชาเค้าช่วยดีมาก 

ขั้นที่สามสำคัญคือหมอจะให้ผ้าก๊อตมากัดไว้ 5-6 แผ่น แนนกัดหมดเลย เลือดออกเยอะหน่อย ทนเอา

ฤทธิ์ยาชาหมดนี่แหละ แนนหายซ่าเลย ปวดตุ้บๆ ยังอ้าปากไม่ได้ เจ็บ เลยต้องตุนพวก ข้าวต้ม 
อาหารเหลวไว้นะคะ กลับมาบ้านแนนก็ต้มไข่ 2 ฟองเป็นน้ำๆหน่อย ช้อนตัก ซดเอา และกินยาตามหมอสั่ง

เอ้า! เสร็จละ การผ่าฟันคุดเวอร์ชั่นเมาส์มอยของแนน หวังว่าทุกคนคงไม่กลัวกับการผ่าฟันคุดกันนะคะ

เตรียมตัวแค่ตอนผ่าเสร็จ หาอะไรเตรียมไว้ทาน และนอนกันเร็วๆ เอาแรงต่อพรุ่งนี้ค่ะ 

ด้วยรักและเป็นห่วงนะจ้ะ ❤️

แนน สุธิดา 
FB : Nan-Sutida Jaitas




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น